Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017: Đưa thương hiệu pháo hoa quốc tế lên tầm cao mới

Thứ năm, 22/09/2016 10:18

(Cadn.com.vn) - Ngày 21-9, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để rà soát các vấn đề liên quan đến việc tổ chức Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (Da Nang International Firework Festival - DIFF 2017). Về cơ bản, Thành ủy, UBND TP đã thống nhất chủ trương nâng DIFC trước đây lên tầm lễ hội mang đẳng cấp quốc tế do Tập đoàn Sun Group tổ chức. Tuy nhiên, với sự chuyển giao này, đại diện các ban ngành kiến nghị cân nhắc một số vấn đề trong ý tưởng, thời gian cũng như địa điểm tổ chức.

Ông Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị DIFF 2017. Ảnh: Công Khanh

Theo đạo diễn Lê Quý Dương (Tổng đạo diễn DIFF 2017), DIFF 2017 sẽ là sự khởi đầu tái cấu trúc toàn bộ mô hình tổ chức cả về thời gian, không gian, nhân sự, kinh phí và phương pháp xây dựng chương trình với mục tiêu thu hút 1 triệu lượt khách trong nước và quốc tế tham dự. Đây sẽ là một trong những festival văn hóa nghệ thuật và dịch vụ giải trí có đẳng cấp thế giới với sức hấp dẫn và khả năng thu hút sâu rộng, trở thành điểm đến bền vững. "Với tần suất mỗi năm một lần, trong tương lai, DIFC sẽ gia nhập hệ thống các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giải trí đạt tiêu chuẩn của Diễn đàn Festival quốc tế - IFF - Unesco", đạo diễn Lê Quý Dương cho biết. Theo phương án mới nhất, đơn vị tổ chức chọn địa điểm cũ của các cuộc thi trình diễn pháo hoa trước đây là Cảng Sông Hàn thay vì đoạn giữa cầu Tuyên Sơn và cầu Trần Thị Lý như báo cáo giữa năm 2016. Đại diện tập đoàn Sun Group cũng cho hay, với quy mô 8 đội pháo hoa của các nước tham gia, lễ hội sẽ kéo dài trong thời gian 2 tháng, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Trong thời gian này, sẽ có 8 tour du lịch "đinh" để du khách của các nước có đội tham gia chủ động chọn thời điểm đi du lịch, tham quan thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh chương trình "đinh" là các cuộc thi với chủ đề "Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn", các hoạt động phụ trợ cũng sẽ được đầu tư bài bản, hoạt động xuyên suốt, liên kết.

Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng với kịch bản mà tập đoàn Sun Group đưa ra, chắc chắn DIFF 2017 sẽ rất hoành tráng và đưa thương hiệu pháo hoa quốc tế của Đà Nẵng lên một tầm cao mới. Nếu lễ hội kéo dài trong thời gian 2 tháng thì ngành du lịch sẽ đón lượng khách lớn trải đều, thường xuyên hơn trước đây, chất lượng dịch vụ cũng sẽ được cải thiện để đáp ứng. Tuy vậy, nếu "niêm phong" Cảng Sông Hàn trong thời gian 2 tháng chỉ để phục vụ DIFF thì du lịch đường sông chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Sau mỗi đêm thi, nếu cho tàu du lịch hoạt động trở lại bình thường thì sẽ vất vả cho đơn vị tổ chức trong việc chuẩn bị cho những đêm thi sau. Ngược lại, nếu trưng dụng Cảng trong suốt cả cuộc thi thì tour ngắm sông Hàn về đêm sẽ gặp khó khăn. "Ngoài ra, 2017 là thời điểm kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương nhưng trong kịch bản chương trình không thấy hoạt động nào làm đậm nét cho nội dung này. Thành phố nên lồng sự kiện quan trọng này vào DIFF để vừa đánh dấu một chặng đường quan trọng cũng như quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng sau 20 năm kể từ ngày chia tách", ông Cường nói.

Việc kéo dài thời gian 2 tháng cũng sẽ làm khó cho Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trong công tác bảo quản pháo, triển khai lực lượng lắp ráp tại thực địa, đảm bảo an toàn khi vận chuyển. "Với 8 đội thi thì số lượng pháo rất nhiều, trong khi đó kho lưu trữ hiện tại không đủ điều kiện đảm bảo ở trạng thái tốt nhất. Thành phố cần cho phương án bố trí một khu đất rộng rãi, xa khu dân cư để đảm bảo an toàn. Vì trước đây, chỉ hai đêm thi pháo phải vận chuyển về trước một tháng. Bây giờ diễn ra trong 2 tháng thì công tác nhập và bảo vệ kéo dài tới 3 tháng, như vậy vừa vất vả trong công tác bảo vệ lại vừa ảnh hưởng đến việc huấn luyện chuyên môn của lực lượng", Đại tá Trương Chí Lăng - Chỉ huy Trưởng BCH Quân sự thành phố cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù đã giao cho tập đoàn Sun Group tổ chức nhưng DIFF 2017 cũng cần sự phối hợp của ít nhất là 15 cơ quan, đơn vị của thành phố Đà Nẵng. Với phương án tổ chức trong 2 tháng thì chắc chắn công việc của các cơ quan này cũng bị ảnh hưởng. Chưa nói đến với tần suất mỗi năm tổ chức một lần thì các cuộc họp triển khai những vấn đề liên quan cũng sẽ diễn ra thường xuyên, tốn nhiều thời gian…Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cơ bản thống nhất ý tưởng, mục tiêu, kết cấu chương trình, các hoạt động phụ trợ của DIFF 2017 do tập đoàn Sun Group đưa ra. Tuy nhiên, ông Thơ cũng nhấn mạnh rằng thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng được xây dựng rất khó khăn nhưng hiện đã là sản phẩm có đẳng cấp, vì vậy tập đoàn Sun Group chỉ được làm tốt hơn lên chứ không thể làm bằng hoặc kém hơn trước đây. "Không đơn thuần là một cuộc thi, DIFF phải là một không gian văn hóa, lễ hội, du lịch tầm cỡ quốc tế, DIFF phải thu hút được nhiều khách hơn nữa chứ không dừng lại 1 triệu. Ngoài chương trình chính là các cuộc thi thì hoạt động phụ trợ trong suốt thời gian diễn ra lễ hội phải có chất, có tính liên kết và làm nổi bật hình ảnh Đà Nẵng với những nét đẹp mang tính đặc trưng, không trộn lẫn với nơi nào khác", ông Thơ khẳng định, đồng thời cho biết sẽ đưa ra Thường trực Thành ủy cân nhắc một số vấn đề cần thiết để có một DIFF 2017 tốt nhất.

Công Khanh